Thế giới

Iran và Nga sắp ký hiệp ước toàn diện

08:09, 04/04/2024
Moscow và Tehran đang hoàn thiện bản dự thảo cuối cùng cho một hiệp ước toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa hai quốc gia.

Vụ trưởng Vụ châu Á II thuộc Bộ Ngoại giao Nga Zamir - ông Kabulov cho biết Nga và Iran đang hoàn thiện bản dự thảo cuối cùng của một hiệp ước toàn diện mới giữa hai nước, dự kiến sẽ sớm được ký kết, theo đài RT.

Phát biểu trước báo chí hôm 1-4, ông Kabulov không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc ký kết hiệp ước toàn diện, nhưng lưu ý rằng hiệp ước được xúc tiến tốt vào đầu năm, nhưng sau đó bị trì hoãn do một số sửa đổi từ phía Iran.

"Sau khi xem xét kỹ lưỡng những sửa đổi này vào tuần trước, chúng tôi đã chuyển giao phiên bản cập nhật của mình cho phía Iran. Chúng tôi đang chờ đợi phản hồi từ họ" - ông Kabulov cho biết.

Hiệp ước toàn diện này được chuẩn bị theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí phát triển quan hệ đối tác chiến lược lâu dài vào tháng 1-2022.

Những năm gần đây hợp tác giữa Moscow và Tehran tiếp tục phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, theo RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại Moscow. Ảnh: RT

Sau vụ tòa lãnh sự nằm trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở Syria bị tấn công, Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Nga lên án cuộc không kích khiến một số nhà ngoại giao và sĩ quan Iran thiệt mạng là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và kêu gọi Israel từ bỏ tất cả các hành động quân sự khiêu khích ở Syria và các nước láng giềng khác. Nga cũng cảnh báo về những hậu quả tiềm ẩn đối với khu vực.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin gọi cuộc tấn công là một hành động khủng bố, lên án nó là một "bước đi xấu xí và tội ác" của Israel.

Ngược lại, Tehran cũng đã lên án gay gắt vụ tấn công khủng bố vào Tòa thị chính Crocus gần Moscow vào tháng trước, khiến hơn 140 người thiệt mạng. Iran tuyên bố sẽ hợp tác tích cực hơn với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Raisi đã đích thân bày tỏ lời chia buồn với ông Putin và kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện “các biện pháp nghiêm khắc để trừng phạt những kẻ chủ mưu và thực hiện hành động này".

Trước đó, trong cuộc gặp tại Moscow vào tháng 12-2023, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương, các thách thức toàn cầu như xung đột Israel-Hamas, cũng như thương mại và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và giáo dục.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Nga đã tuyên bố rằng Moscow và Tehran đang tích cực hợp tác "trên toàn bộ các lĩnh vực trong quan hệ song phương của hai nước".

Theo Plo.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện