Thế giới

Israel, Hamas hạ thấp triển vọng đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza

08:35, 09/04/2024
Ngày 8/4, giới chức Israel và Palestine đã hạ thấp triển vọng về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin giữa Israel và Hamas có thể đạt được trong tuần này.
Binh sĩ Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza ngày 12/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Israel di chuyển gần biên giới với Dải Gaza ngày 12/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn lời quan chức cấp cao của Ai Cập tham gia vào các cuộc đàm phán, kênh truyền hình nhà nước Al-Qahera đưa tin các cuộc đàm phán ở Cairo đã đạt được “tiến bộ đáng kể về một số điều khoản gây tranh cãi trong thoả thuận”.

Ai Cập, Qatar và đồng minh chủ chốt của Israel là Mỹ, đóng vai trò trung gian trong các vòng đàm phán trước đó, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Kênh Al-Qahera cho hay các phái đoàn Qatar và Hamas đã rời Cairo và dự kiến sẽ quay trở lại trong vòng hai ngày tới để hoàn tất các điều khoản của thỏa thuận. Các phái đoàn Mỹ và Israel dự kiến rời thủ đô Ai Cập “trong vài giờ tới” và các cuộc tham vấn dự kiến sẽ tiếp tục trong 48 giờ tới.

Thông tin - chưa được xác nhận bởi bất kỳ bên nào trong cuộc đàm phán - được đưa ra sau khi các quan chức Israel tỏ ra lạc quan thận trọng về cơ hội đạt được thỏa thuận. Trong đó, Jerusalem cho phép phái đoàn này có nhiều thời gian hơn để nhượng bộ hướng tới một thỏa thuận.

“Lần này thì khác, chúng tôi đang tiến gần nhất đến một thỏa thuận trong nhiều tháng”, kênh Channel 12 dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho hay.

Tuy nhiên, mới đây, các quan chức Israel và Hamas đã hạ thấp triển vọng đàm phán mà nguồn tin của Ai Cập đưa ra.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận thấy thỏa thuận nào sắp xảy ra”, một quan chức Israel nói với trang tin Ynet. “Khoảng cách giữa các bên vẫn còn rất lớn và cho đến nay vẫn chưa có gì kịch tính”, một nguồn tin nói và lưu ý phái đoàn Israel vẫn chưa rời Cairo.

Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel - Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Bình luận của vị quan chức này được đưa ra ngay sau khi giới chức cấp cao giấu tên của Hamas phủ nhận tiến triển trong các cuộc đàm phán. Người này cho hay “cho đến nay các cuộc đàm phán không có tiến triển”.

Israel và Hamas đã cử phái đoàn tới Cairo để thảo luận về vấn đề xung đột ở Dải Gaza, bao gồm khởi động đàm phán, giải phóng con tin và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo. Phái đoàn Israel do Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) David Barnea và Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa Shin Bet của Israel dẫn đầu. Phái đoàn Hamas do Phó thủ lĩnh Khalil Al-Hayya dẫn đầu.

Hai phái đoàn đã đến Cairo vào hôm 7/4. Vòng đàm phán cũng có sự tham gia của Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) William Burns. Nhật báo Haaretz đưa tin Mỹ đã trình bày với các bên dự thảo đề xuất mới vào tối cùng ngày.

Ngoài ra, cuộc đàm phán cũng có sự tham gia của các đại diện từ Ai Cập, Qatar. Ông Abbas Kamel, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ai Cập và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cũng có mặt tại cuộc đàm phán.

Một quan chức cấp cao của Ai Cập chia sẻ với tờ New Arab  rằng thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo có thể được ký kết trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, diễn ra từ ngày 9-12/4, ngày lễ kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Một nguồn tin ngoại giao nói với đài truyền hình Kan rằng “tất cả các bên đang thể hiện sự linh hoạt hơn trước” và “áp lực của Mỹ là rất quan trọng để đạt được thỏa thuận”.

Các bộ trưởng và giới chức Israel khác hé lộ điểm mấu chốt chính trong các cuộc đàm phán là vấn đề đưa người Palestine sơ tán trở lại phía bắc Dải Gaza.

“Chúng ta đang ở trong những ngày quan trọng mà chúng ta chưa từng trải qua kể từ thỏa thuận đầu tiên vào tháng 11 khi 105 con tin bị Hamas bắt giữ được đổi lấy 240 tù nhân an ninh Palestine ở Israel trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần", nguồn tin hé lộ.

Nguồn tin cấp cao trong Chính phủ Israel nhấn mạnh Thủ tướng Netanyahu “rất mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thoả thuận về con tin”. Theo đó, mọi cuộc đàm phán diễn ra đều liên quan đến các cuộc đàm phán về con tin.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện