Thế giới

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công, kêu gọi Israel không đáp trả

20:18, 14/04/2024
Ngày 14/4, Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri, tuyên bố cuộc tấn công của nước này vào lãnh thổ Israel đã “đạt được các mục tiêu” và Tehran không có ý định tiếp tục hoạt động này.
Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri phát biểu tại một hội nghị ở Tehran ngày 23/2/2023. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN
Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri phát biểu tại một hội nghị ở Tehran ngày 23/2/2023. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Ông Bagheri cho biết cuộc tấn công của Iran đã nhắm mục tiêu vào một “trung tâm tình báo” và căn cứ không quân mà Tehran cho rằng các máy bay phản lực F-35 của Israel đã cất cánh từ đây để tấn công tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria, hôm 1/4. Ông Bagheri khẳng định Iran không có ý định tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel, đồng thời kêu gọi Tel Aviv tránh thực hiện thêm các hành động chống lại Tehran. Tướng lĩnh quân đội này nêu rõ các hành động đáp trả của Israel sẽ dẫn đến phản ứng “nghiêm trọng hơn nhiều” từ phía Iran.

Cùng ngày, trong một bài đăng trên mạng xã hội X, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định: “Tình hình có thể được coi là đã kết thúc” và Israel không nên tiến hành các cuộc tấn công trả đũa. Phái đoàn Iran cảnh báo: “Nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, Iran sẽ đưa ra phản ứng nghiêm trọng hơn nhiều”.

Trước đó, phái đoàn Iran tại LHQ tuyên bố rằng hành động quân sự của nước này chống lại Israel dựa trên Điều 51 của Hiến chương LHQ để đáp trả vụ tấn công gần đây của Israel vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria.

Theo một người phát ngôn của quân đội Israel, Iran đã tiến hành vụ tấn công đêm 13/4 bằng 200 máy bay không người lái và tên lửa. Vụ việc nhằm đáp trả vụ tấn công tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran tại Syria cách đây hai tuần mà Iran cho rằng Israel đã thực hiện. Các vụ việc này đánh dấu sự leo thang nguy hiểm mới tại Trung Đông trong bối cảnh “chảo lửa” này đang nóng lên từng ngày.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện