Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị có tiến độ giải ngân vốn XDCB chậm

18:15, 18/06/2019
Từ tháng 7, Tổ công tác của tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch đối với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân chậm hoặc chậm chuyển biến ...đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tại hội nghị giao ban xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm được tổ chức vào chiều nay (18/6).
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Nghệ An trong 5 tháng đầu năm đạt trên 42%. Kết quả này đưa Nghệ An nằm trong 14 tỉnh được đánh giá có tỷ lệ giải ngân cao trên cả nước. Có 2 nguồn giải ngân đạt khá và tăng hơn nhiều so với cùng kỳ là nguồn cân đối ngân sách địa phương và nguồn chương trình mục tiêu ơquốc gia xây dựng NTM. Tuy vậy, một số nguồn vốn, công trình, ngành, địa phương giải ngân vẫn chậm. Tiêu biểu có những nguồn mới đạt khoảng 15% như nguồn vốn nước ngoài;  nguồn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững mới đạt 26,4%; có 175 công trình giải ngân dưới 40%(trong đó có 136 công trình với kế hoạch vốn gần 700 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân đồng nào). Giải trình nguyên nhân, ý kiến các ngành, địa phương cho biết do có công trình vướng mắc trong GPMB; một số công trình NTM mới phải điều chỉnh nên triển khai chậm; nguồn vốn từ TW phê duyệt chậm nên giải ngân không đạt kế hoạch.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo tình hình giải ngân đầu tư XDCB 6 tháng đầu năm.
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo tình hình giải ngân đầu tư XDCB 6 tháng đầu năm.

Cùng với giải ngân, các vấn đề khác liên quan đến xây dựng cơ bản cũng đã được hội nghị phản ánh như: ở cấp xã vẫn còn tình trạng nhà thầu thiếu năng lực, không chuyên về xây dựng; có tình trạng nhập tabmis nhưng chưa có khối lượng...và các địa phương trong 6 tháng cuối năm cần tập trung quan tâm khối lượng để thanh toán giải ngân, hoàn thiện các dự án chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục. Về các khoản nợ XDCB cần xác định rõ cơ quan nào, cấp nào đang nợ; có kế hoạch đối với các khoản nợ phải thu ở các công trình có giá trị quyết toán thấp hơn thanh toán và tạm ứng. Công tác quản lý chất lượng các công trình cũng cần được chấn chỉnh từ tư vấn thiết kế, thẩm định, giám sát, đánh giá tác động môi trường...Qua đó chỉ rõ năng lực BQL dự án nào yếu phải chấn chỉnh, những nhà thầu năng lực kém phải đưa vào danh sách hạn chế đấu thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành, địa phương tập trung cao, rà soát các công trình, dự án trên địa bàn; tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch đối với các đơn vị có tỷ lệ giải ngân chậm hoặc chậm chuyển biến.

Kết luận giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ rõ 2 việc lớn cho các ngành, địa phương: Đó là, tiến độ giải ngân, năm nay phải quyết tâm đạt từ 96% đến 100%. Làm được việc này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung cao, rà soát các công trình, dự án trên địa bàn, rút kinh nghiệm, làm rõ vướng mắc để chỉ đạo giải quyết. Tập trung cao độ cho công tác GPMB, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án thu hút đầu tư. Các ngành, địa phương thành lập đoàn, tổ công tác sâu sát kiểm tra đôn đốc từng cơ sở, từng công trình để xây dựng kế hoạch giải ngân sát với thực tế. Cùng với đó tập trung thu hút đầu tư, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, bởi giải quyết tốt thủ tục hành chính sẽ thúc đẩy công tác XDCB trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: đến cuối tháng 9, qua rà soát nếu còn các dự án giải ngân chậm phải điều chuyển nguồn vốn. Trách nhiệm các địa phương cũng phải rà soát lại các nguồn nợ đọng phát sinh sau ngày 31/12/2014. Đặc biệt, các dự án tái định cư cho các hộ dân Tương Dương, Kỳ Sơn bị ảnh hưởng do xả lũ năm 2018 cần tập trung cao độ để thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Tỷ lệ giải ngân dù có tốt đến mấy nhưng chất lượng công trình kém là điều không thể chấp nhận. 
Xuân Hướng – Duy Thanh 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm