Thời sự - Chính trị

Có địa phương thay cả Ban bầu cử vì có trường hợp tiếp xúc F1, F2

16:19, 23/05/2021
"Không vì tiến độ mà lơ phòng chống dịch... Có địa phương có F1, F2 trong Ban lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử lập tức thay ngay 1 ê kíp”, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Cử tri cao tuổi nhất 113 tuổi đi bầu cử

Trưa 23/5, thông tin nhanh về tình hình bầu cử, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, tính đến 11 giờ, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã nhận được Báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Liên quan đến việc tổ chức khai mạc bầu cử, theo ông Cường, đến 7 giờ sáng, trên phạm vi cả nước, các Tổ bầu cử đã đồng loạt tiến hành Lễ khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm Lễ khai mạc diễn ra trang trọng, đảm bảo nghiêm túc quy định phòng, chống dịch COVID-19 và được cử tri đồng tình hưởng ứng tham dự.

Một số địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ - 5 giờ 30 phút, chẳng hạn như Trà Vinh có 1.021/1.021 Tổ bầu cử tổ chức khai mạc sớm nhất là 5 giờ 30 phút, chậm nhất là 5 giờ 30 phút; 116 Tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5 giờ 30 phút...

Hiện nay một số địa phương báo cáo đã có tới 85% cử tri đi bầu cử như ở Điện Biên hay 84% cử tri đi bầu cử như ở Quảng Ninh hoặc hơn 50% như của Đà Nẵng…

Nhiều khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang được phân công làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử đã tổ chức khai mạc và bỏ phiếu sớm. Ở một số nơi đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí tưng bừng trong ngày bầu cử. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp chính quyền, các vị lão thành cách mạng đã tham dự lễ khai mạc. Rất động cử tri đã có mặt tại lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 1 (xã Thượng Trung, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) có cụ Chu Văn Bạo cao tuổi nhất là 96 tuổi. Tại Đắk Lắk, Vĩnh Long, Bình Định, Trà Vinh, Gia Lai, thành phố Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi tham gia bầu cử; cử tri trẻ tuổi nhất 18 tuổi cũng đã bỏ những lá phiếu đầu tiên tại Hà Nội.

Tính đến thời điểm này, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Ở một số địa phương trong cả nước có tổng số cử tri của tỉnh đã tham gia đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao (Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%).

Một số địa phương, có các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 Tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 Tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 Tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 Tổ). Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

Cho phép đến 21 giờ hoàn thành việc bỏ phiếu

Về kkhông khí bầu cử, ông Bùi Văn Cường thông tin, trên khắp các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng của các tỉnh, thành phố trang trí băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích chào mừng ngày bầu cử. Tại những khu cách ly tập trung Tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến 10 giờ sáng nay chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

“Đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu tại các Tổ bầu cử, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn…”, ông Cường cho hay.

Về những tình huống phát sinh, ở tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông Đơn vị bầu cử số 2, xã Đăk Nang, huyện KRÊg Nô), phiếu bầu của ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã in không đúng tên đệm với tên trong hồ sơ ứng cử; tỉnh Quảng Bình có Tổ bầu cử số 6 in sai họ của ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. “Hiện nay các Tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định”, Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cho hay.

Đặc biệt, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị các địa phương theo hướng, không chạy theo tiến độ, thời gian. Mục tiêu là bảo đảm phòng chống dịch, theo lộ trình thời gian, bảo đảm đúng đến 19 giờ, thậm chí cho phép đến 21 giờ hoàn thành việc bỏ phiếu.

“Không vì tiến độ mà lơ phòng chống dịch. Các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt các nhiệm vụ và tăng cường trong công tác phòng, chống dịch. Như có địa phương có tình huống F1, F2 trong Ban lãnh đạo chỉ đạo bầu cử lập tức thay ngay 1 ê kíp khác để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử”, ông Cường nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện