Thời sự - Chính trị

Lần đầu tiên Trường Sa được bầu cử cùng ngày với cả nước

16:18, 23/05/2021
Đây là lần đầu tiên có một điểm tại Trường Sa bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp cùng thời điểm với cả nước nên chiến sĩ, nhân dân trên đảo rất phấn khởi và tự hào.

Hòa trong ngày hội non sông của cả nước, sáng nay (23/5) quân và dân trên đảo Trường Sa, thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nô nức, phấn khởi đi thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Đây là lần đầu tiên đảo Trường Sa được bầu cử cùng ngày với cả nước. Đó là sự kiện trọng đại, là ngày hội lớn của quân và dân thị trấn Trường Sa.

Cùng với cả nước, điểm bỏ phiếu tại đảo Trường Sa được khai mạc lúc 7h sáng nay nhưng ngay từ 5h30 sáng, quân và dân trên đảo đã nô nức chuẩn bị đi bỏ phiếu. Không khí trên đảo như vào hội với rợp trời cờ hoa, ảnh Bác Hồ, băng rôn biểu ngữ. Trước đó, quân và dân trên đảo đã thực hiện lễ chào cờ trước cột mốc chủ quyền, tổ chức duyệt đội ngũ của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên đảo.

Cử tri thị trấn Trường Sa nhận phiếu bầu cử.
Cử tri thị trấn Trường Sa nhận phiếu bầu cử.

Ông Đinh Văn Cường, Chủ tịch HĐND thị trấn Trường Sa cho biết: Sáng nay tại Trường Sa thời tiết đẹp, nắng lên từ sớm nên rất thuận lợi cho quân dân đi bầu cử. Quân và dân Thị trấn Trường Sa luôn nhận thức sâu sắc rằng, bầu cử là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội của toàn dân. Quân, dân trên đảo rất vui mừng, phấn khởi, mong chờ đến ngày hôm nay để được bỏ những lá phiếu, lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Là một thị trấn đảo, cách xa bờ, nhưng lần này quân và dân thị trấn Trường Sa được bầu cử cùng thời điểm với nhân dân cả nước. Đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân; là nỗ lực rất lớn của Hội đồng bầu cử Quốc gia và ủy ban bầu cử các cấp; quân dân Thị trấn rất hào hứng, phấn khởi, tích cực làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Cử tri tham gia bầu cử với khí thế vui mừng, phấn khởi và trách nhiệm chính trị cao.

Cử tri thị trấn Trường Sa nghe phổ biến quy trình bỏ phiếu.
Cử tri thị trấn Trường Sa nghe phổ biến quy trình bỏ phiếu.

Ông Đinh Văn Cường cho biết thêm: "Do điều kiện đặc thù, xa đất liền còn vô vàn khó khăn song để ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp, các cấp chính quyền, chỉ huy các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.  Với những người dân đang sinh sống và làm việc ở thị trấn Trường Sa, hôm nay đúng là ngày hội lớn. Được bỏ phiếu đúng ngày trong ngày hội non sông của đất nước ai cũng cảm thấy Trường Sa không còn quá xa với đất liền".

Chị Trần Thị Kim Liên, cử tri Thị trấn Trường Sa bày tỏ: "Mặc dù điều kiện không đầy đủ như trong đất liền, nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên đời sống của các hộ dân sinh sống trên đảo, ở nơi đầu sóng ngọn gió tương đối ổn định. Các vấn đề về y tế, giáo dục, giải trí trên đảo luôn được quan tâm đầu tư, phương tiện liên lạc đầy đủ, nên chúng tôi không còn cảm thấy xa cách với đất liền. Tôi cùng các cử tri hy vọng các đại biểu được nhân dân tín nhiệm bầu ra sẽ quan tâm hơn nữa đến khu vực miền núi và hải đảo, đem hết khả năng và tâm huyết, trách nhiệm của mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân".

Được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trên đảo xa là niềm vui và vinh dự đối với quân và dân trên đảo. Hôm nay ở thị trấn Trường Sa có nhiều chiến sĩ lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân của mình. Binh nhất Nguyễn Tuấn Anh, đảo Trường Sa chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được đi bầu cử. Tôi rất háo hức, vui mừng được cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đặc biệt vinh dự, tự hào hơn nữa là tôi được bầu cử ở đảo Trường Sa, nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Tôi tin tưởng rằng, tôi cùng các đồng đội sẽ lựa chọn ra được những người có đức, có tài, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ chiến sĩ".

Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa nghiên cứu, tìm hiểu Luật bầu cử.
Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa nghiên cứu, tìm hiểu Luật bầu cử.

Mặc dù nô nức trong ngày bầu cử nhưng quân dân thị trấn Trường Sa không quên nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Trung tá Ngô Văn Hưng, Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng đảo Trường Sa khẳng định: "Nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, càng vào dịp những ngày lễ, khi có các sự kiện trọng đại của đất nước như cuộc bầu cử hôm nay thì việc duy trì và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu càng được CBCS đảo Trường Sa đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu với yêu cầu cao hơn. Đơn vị đã tăng cường quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác SSCĐ cao. Xây dựng kế hoạch, duy trì lực lượng và phương tiện, luyện tập thành thục xử lý các tình huống, đảm bảo phương án sẵn sàng, con người sẵn sàng, vũ khí trang bị kỹ thuật sẵn sàng, có lệnh là chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cũng như bảo vệ thành công sự kiện chính trị trọng đại của đất nước".

Theo ông Lương Xuân Giáp, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa, đến thời điểm này, việc bỏ phiếu bầu cử ĐBQH & HĐND các cấp ở Trường Sa đã cơ bản hoàn thành và sẽ được kiểm phiếu theo đúng quy định, bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng pháp luật và sẵn sàng chiến đấu cao. Cử tri tham gia bầu cử với khí thế vui mừng, phấn khởi và trách nhiệm chính trị cao. Đây thực sự là ngày hội của quân và dân thị trấn Trường Sa.

Cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa nghiên cứu Luật bầu cử.
Cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa nghiên cứu Luật bầu cử.

Thay mặt quân dân Trường Sa, ông Lương Xuân Giáp, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa gửi gắm về đất liền với lừi hứa quyết tâm: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, quân dân quân, dân Trường Sa cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và chế độ XHCN; Đoàn kết một lòng, tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; Là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; Luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền Biển, Đảo trong mọi tình huống.

Gửi gắm niềm tin trong mỗi lá phiếu, cử tri ở thị trấn Trường Sa mong muốn các đại biểu được lựa chọn sẽ quan tâm, chăm lo đến những vùng biên giới, hải đảo nói chung, huyện đảo Trường Sa nói riêng, trách nhiệm và tâm huyết để cả nước hướng về Trường Sa, cùng với quân, dân Trường Sa, ngư dân đánh bắt xa bờ tạo nên thế trận phòng thủ vững chắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện