Đất và người Xứ Nghệ

Khai mạc Lễ hội hang Rú Ấm

19:24, 19/08/2022
Hang Rú Ấm tiền thân là nơi khai sinh Chi bộ đầu tiên (10/1930) của vùng Phủ Quỳ. Tại hang Rú Ấm, ngày 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể nhân dân Nghĩa Đàn nhất tề đứng lên lật đổ bộ máy Huyện đường, phá tan xiềng xích của chế độ Thực dân Pháp. 

Trong 2 ngày 19 - 20/8, UBND xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn tổ chức Lễ hội Hang Rú Ấm lần thứ 4 - năm 2022. 

Hang Rú Ấm tiền thân là nơi khai sinh Chi bộ đầu tiên (10/1930) của vùng Phủ Quỳ, được thành lập với 5 đảng viên. Hang Rú Ấm được chọn làm nơi sinh hoạt bí mật của chi bộ bởi địa hình hiểm trở và kín đáo.

a
Hang Rú Ấm tiền thân là nơi khai sinh Chi bộ đầu tiên (10/1930) của vùng Phủ Quỳ.

Tại hang Rú Ấm, ngày 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể nhân dân Nghĩa Đàn nhất tề đứng lên lật đổ bộ máy Huyện đường, phá tan xiềng xích của chế độ Thực dân Pháp.

Ngày 22/8/2012, UBND tỉnh Nghệ An công nhận hang Rú Ấm là Di tích lịch sử Cách mạng cấp tỉnh.

Quang cảnh lễ hội.
Quang cảnh khai mạc lễ hội.

Lễ hội hang Rú Ấm được tổ chức gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ tổ chức dâng hương tại hang Rú Ấm để tỏ lòng tri ân với những hy sinh to lớn của cha ông cho độc lập nước nhà. Phần hội sôi nổi với các môn thi: cắm trại; bóng chuyền nam nữ; bóng đá thiếu niên, nhi đồng; chạy nhanh 100m; các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co; cồng chiêng - khắc luống, nhảy sạp, duyệt nghi thức đội... thu hút đông đảo thanh thiếu niên và nhân dân tham gia.

 
Lễ hội hang Rú Ấm được tổ chức gồm phần lễ và phần hội.
Thông qua lễ hội góp phần phát huy và gìn giữ giá trị các di sản văn hoá.

Thông qua lễ hội góp phần phát huy và gìn giữ giá trị các di sản văn hoá, đồng thời để tỏ lòng tri ân với những hy sinh to lớn của cha ông cho độc lập nước nhà, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện