Đất và người Xứ Nghệ

Lễ giỗ 217 Anh hùng liệt sỹ hy sinh trong cuộc biểu tình 12/9/1930

12:13, 17/08/2022
Sáng 17/8 (ngày 20/7 âm lịch), tại Quảng trường Xô Viết Nghệ - Tĩnh, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ giỗ truyền thống lần thứ 92 của 217 Anh hùng Liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh đã hy sinh trong cuộc biểu tình ngày 12/9/1930.

Cách đây 92 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 8.000 nông dân Hưng Nguyên và Nam Đàn trang bị vũ khí thô sơ, giương cao cờ đỏ búa liềm kéo về phủ lỵ Hưng Nguyên tham gia cuộc biểu tình ngày 12/9. Cuộc biểu tình đã bị thực dân Pháp ném bom, đàn áp dã man làm 217 hy sinh, 125 người bị thương và hàng chục người bị bắt. Cuộc đấu tranh đã đi vào lịch sử như một bản hùng ca bất diệt.

 
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hoa, dâng hương trước phần mộ 217 liệt sỹ.

Lễ giổ được tổ chức hàng năm theo nghi lễ truyền thống, trở thành nét văn hóa tâm linh từ nhiều năm nay. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hưng Nguyên thành kính dâng hoa, dâng hương, tưởng niệm, thể hiện sự biết ơn sâu sắc của 217 liệt sỹ đã hy sinh vì hòa bình, hạnh phúc của Nhân dân, cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sỹ được siêu thoát về cõi vĩnh hằng, phù hộ cho quốc thái dân an, cho nước nhà phồn thịnh, quê hương ngày càng phát triển bền vững, mãi mãi xứng danh quê hương Xô Viết anh hùng.

Các đại biểu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Các đại biểu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên nguyện hứa sẽ đoàn kết một lòng, trung thành tuyệt đối với sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một lòng chung sức viết tiếp bản hùng ca bất diệt trên con đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh dân chủ, công bằng văn minh.

a
Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện; các ban, phòng, ngành, đoàn thể  huyện Hưng Nguyên tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm.

Đây là cũng dịp để mỗi cán bộ, Đảng viên và nhân dân tưởng nhớ các Anh hùng liệt đã hy sinh vì nước vì dân; Qua đó đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./

Hà Huệ - Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện