Hoạt động NTV

Huyện Thanh Chương phản hồi về phóng sự "Đê chống lũ 9 năm vẫn chưa hoàn thành" trên NTV

08:54, 22/10/2021
Sau chương trình thời sự của Đài PT&TH Nghệ An phản ánh về việc dự án "Đê chống lũ 9 năm vẫn chưa hoàn thành”, khiến giao thông đi lại, sản xuất nông nghiệp và cuộc sống người dân vùng thượng lũ Thanh Yên, Thanh Lương, Thanh Khai, huyện Thanh Chương, hết sức khó khăn, chính quyền địa phương đã có công văn phản hồi, trả lời về vấn đề này.

Trong chương trình thời sự của Đài PT&TH Nghệ An ngày 26/9/2021, đã phát sóng nội dung "Đê chống lũ 9 năm vẫn chưa hoàn thành”, phản ánh: Dự án đê chống lũ được xem là “cứu cánh” cho hàng nghìn người dân vùng thượng lũ Thanh Yên, Thanh Lương và Thanh Khai, huyện Thanh Chương. Thế nhưng sau 9 năm, triển khai dự án vẫn trong tình trạng dở dang khiến giao thông đi lại, sản xuất nông nghiệp và cuộc sống người dân hết sức khó khăn, nhất là mỗi khi đến mùa mưa lũ. 

Ngày 21/10/2021, UBND huyện Thanh Chương có công văn gửi Đài PT- TH Nghệ An, trả lời như sau: Dự án Sửa chữa, nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai, huyện Thanh Chương đoạn từ K0+00 - K3+262,66 do Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ đầu tư; tuyến đê được duyệt có chiều dài 3.262,7m, điểm đầu K0 giáp xã Thanh Dương; điểm cuối K3+262,7 tại xóm Yên Bình xã Thanh Yên. Mục tiêu của dự án: Sửa chữa, nâng cấp đê Lương - Yên - Khai, huyện Thanh Chương bảo vệ ổn định sản xuất cho 720 ha đất sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng cho 17.669 người dân và công trình hạ tầng trong vùng dự án; Tạo điều kiện ổn định, và phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 36.979 triệu đồng. Dự án hiện nay đang thi công dở dang, một số đoạn tuyến chưa thi công do chưa bố trí được nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, tái định cư các hộ dân, cao trình đỉnh đê một số đoạn đang đắp dở dang, một số đường dân sinh chưa được vuốt nối đảm bảo, vì vậy ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Do từ năm 2016 đến nay, dự án này không được bố trí nguồn vốn (Đến nay nguồn vốn bố trí cho dự án mới được 20.492 triệu đồng trên tổng mức 36.979 triệu đồng). Vấn đề này đã nhiều lần cử tri kiến nghị và UBND huyện đã có Văn bản số 1075/UBND-KT&HT ngày 12/5/2017 về việc đề nghị Sở NN & PTNT, Chi cục Thủy lợi đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho nhân dân trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn dở dang do thiếu nguồn vốn.

Sau khi Đài PT- TH Nghệ An đưa tin, ngày 20/10/2021 UBND huyện đã có Công văn số 2423/UBND-KT&HT tiếp tục đề nghị Chủ đầu tư tham mưu các ngành liên quan bố trí nguồn vốn để hoàn thành các hạng mục của dự án để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

 

 

NTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện