Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: TP Vinh cần chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

14:23, 28/08/2019
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: chỉ còn một năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng, vì vậy thành phố Vinh và các sở, ngành cần rà soát, đánh giá việc chính xác việc thực hiện các đề án; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và có giải pháp thực hiện. Trong đó, đặc biệt cần chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Sáng nay (28/8), Đoàn Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 do đ/c Nguyễn Đắc Vinh - ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vinh. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện đề án Phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc trung bộ đến năm 2020 theo quyết định số 2468 của Thủ tướng Chính Phủ, TP Vinh đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai 14 đề án trên các lĩnh vực. Trong đó có 8 đề án được xây dựng mới, hiện có 3 đề án đã được phê duyệt, 3 đề án chưa được phê duyệt và 2 đề án chưa triển khai do không đủ điều kiện thực hiện

Một góc thành phố Vinh. (Anhr Internet)
Một góc thành phố Vinh. (Anhr Internet)

. Đến nay, thành phố đã có bước chuyển biến tích cực toàn diện, kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016- 2018 đạt 8,54 %; Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 84,5 triệu đồng, cao gấp 2,23 lần mức bình quân chung của tỉnh; Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư tăng cường. Thành phố cũng đã khẳng định là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, bước đầu đã hình thành yếu tố trung tâm vùng trên 5 lĩnh vực như giáo dục – đào tạo; y tế; công nghệ thông tin; khoa học – công nghệ; du lịch. Tuy nhiên vẫn còn 5 lĩnh vực khó khăn đó là tài chính; thương mại; công nghiệp công nghệ cao; trung tâm văn hóa; thể thao; đồng thời cũng chưa có các thế mạnh để tạo sức ảnh hưởng trong khu vực. 

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng cho rằng việc xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP Vinh vẫn chưa gắn với mục tiêu vùng và đề án xây dựng chưa sát với thực tiễn.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng và các đồng chí trong BTV Thành ủy Vinh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân đó là: Việc xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP vẫn chưa gắn với mục tiêu vùng và đề án xây dựng chưa sát với thực tiễn; Chưa có dự án đầu tư lớn để thay đổi diện mạo thành phố; Địa giới hành chính chưa được triển khai mở rộng. Yếu tố nguồn lực để thực hiện các đề án rất khó khăn. Chủ các đề án là các sở ngành trong khi thời gian qua trách nhiệm phối hợp của các sở ngành và thành phố trong thực hiện đề án chưa chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Thành phố Vinh cũng đề xuất, thời gian từ nay đến Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 không còn nhiều, vì vậy các sở ngành cùng với thành phố cần phối hợp rà soát lại từng đề án để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Để tránh dàn trải về nguồn lực thì chỉ nên lựa chọn một số đề án trọng tâm, có sức tác động lớn để tập trung chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, đề xuất tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố, nhất là trong quản lý về tài chính – ngân sách, huy động nguồn lực.

Lãnh đạo sở KH-ĐT phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh báo cáo những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm vùng thì lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành cũng đề nghị, thành phố cần khai thác và sử dụng các nguồn lực có hiệu quả: Quan tâm và có chính sách phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân; hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp; Kiểm soát tốt nguồn chi cho phát triển. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu thành phố Vinh và các sở, ngành cần rà soát, đánh giá việc chính xác việc thực hiện các đề án.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh chỉ còn một năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ, vì vậy thành phố Vinh và các sở, ngành cần rà soát, đánh giá việc chính xác việc thực hiện các đề án; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và có giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó phải tính toán kỹ để điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với thực tiễn đặt ra hiện nay; Đồng thời đề cao và gắn trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện các đề án. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, thành phố cần phải có giải pháp để huy động tốt nguồn lực cho phát triển như khai thác tốt quỹ đất; có các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể phát triển… Chú trọng đến nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực. Quan tâm xây dựng, phát triển văn hóa vừa mang tính truyền thống, vừa có đặc trưng riêng để tạo sức hút trong phát triển du lịch. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, thành phố cần phải nghiên cứu các giải pháp để tạo động lực cho tăng trưởng trên các lĩnh vực phát triển đô thị; phát triển dịch vụ; thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Mai Hương – Cảnh Toàn
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm