Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát triển TP Vinh, cần rà soát, điều chỉnh để các đề án phù hợp với thực tiễn

11:10, 28/08/2019
Đó là ý kiến của đại diện TP Vinh tại buổi kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 của Tỉnh ủy.

Sáng nay (28/8), Đoàn Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Vinh. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện đề án Phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 theo Quyết định số 2468 của Thủ tướng Chính Phủ, TP Vinh đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai 14 đề án trên các lĩnh vực. Trong đó, có 8 đề án được xây dựng mới, hiện có 3 đề án đã được phê duyệt, 3 đề án chưa được phê duyệt và 2 đề án chưa triển khai do không đủ điều kiện thực hiện.

Đến nay, thành phố đã có bước chuyển biến tích cực toàn diện, kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2018 đạt 8,54 %; Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 84,5 triệu đồng, cao gấp 2,23 lần mức bình quân chung của tỉnh; Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư tăng cường.

Thành phố cũng đã khẳng định là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, bước đầu đã hình thành yếu tố trung tâm vùng trên 5 lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, y tế, công nghệ thông tin, khoa học – công nghệ, du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn 5 lĩnh vực khó khăn đó là tài chính, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, trung tâm văn hóa, thể thao; đồng thời chưa có các thế mạnh để tạo sức ảnh hưởng trong khu vực.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng và các đồng chí trong BTV Thành ủy Vinh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, đó là: Việc xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố vẫn chưa gắn với mục tiêu vùng và đề án xây dựng, chưa sát với thực tiễn; Chưa có dự án đầu lớn để thay đổi diện mạo thành phố; Địa giới hành chính chưa được triển khai mở rộng. Yếu tố nguồn lực để thực hiện các đề án rất khó khăn, nguồn lực đầu tư còn dàn trải. Chủ các đề án là các sở ngành, nhưng trách nhiệm phối hợp của các sở ngành và thành phố trong thực hiện đề án lại chưa chặt chẽ. 

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú nêu ý kiến đề xuất tại cuộc họp.

Đại diện thành phố Vinh cũng đề xuất, thời gian từ nay đến Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 không còn nhiều, vì vậy, các sở ngành cùng với thành phố cần phối hợp rà soát lại từng đề án để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Để tránh dàn trải về nguồn lực thì chỉ nên lựa chọn một số đề án trọng tâm, có sức tác động lớn để tập trung chỉ đạo thực hiện; Đồng thời thành phố cũng đề xuất tỉnh cần ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố, nhất là trong quản lý về tài chính - ngân sách, huy động nguồn lực.

Mai Hương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm