Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiểm tra, rà soát các đề án công trình hạ tầng trọng điểm

17:04, 10/09/2019
Thực hiện kế hoạch của BTV Tỉnh ủy về kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 do các Sở chủ trì, sáng nay (10/9), đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Bùi Thanh An, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế một số công trình, dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Thanh An (bìa trái) kiểm tra hệ thống xử lý nước tại Nhà máy nước Cửa Lò. 

Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò có tổng mức đầu tư trên 360 tỷ đồng. Hiện các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị được đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 và đảm bảo cung cấp nước sạch cho 90% người dân thị xã Cửa Lò. Việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nguồn nước là rất quan trọng, vì vậy đoàn kiểm tra đề nghị chủ đầu tư quan tâm, bổ sung.

Hồ sơ lắng tại nhà máy sản xuất nước thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò.

Bên cạnh đó, điều mà đoàn kiểm tra băn khoăn là dù chưa đua vào khai thác nhưng hạng mục nhà máy nước Nghi Hoa đã cổ phần hóa 100%; kế hoạch nhà máy chỉ cung cấp nước cho thị xã Của Lò và giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 20.000m3/ngày đêm cung cấp cho KCN Hemaraj. Như vậy, còn vùng đệm dọc tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò đang xây dựng vẫn chưa được tính đến, trong khi các nhà máy đã cổ phần hóa, chẳng lẽ đến lúc đó lại phải có thêm dự án cấp nước? Đây là vấn đề mà đoàn kiểm tra đề nghị các Sở, ngành liên quan mà chủ trì là Sở Xây dựng phải lưu ý, tham mưu giải pháp. 

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại bến số 5 Cảng Cửa Lò.
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại bến số 5 Cảng Cửa Lò.

Tiếp đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò; kiểm tra dự án xây dựng bến số 5 và số 6 thuộc Cảng Cửa Lò. Bến cảng số 5 – nơi vừa đưa vào khai thác, có thể đón tàu 3 vạn tấn và có khả năng nâng cấp, đón tàu 5 vạn tấn đang bộc lộ những bất cập. Đó là, đường chính vào bến số 5, 6 vẫn chưa có khiến công tác vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra bản quy hoạch dự án xây dựng bến số 5 và số 6 thuộc Cảng Cửa Lò.

Đồng thời, việc hơn 400 tàu cá vẫn neo đậu chung tại các bến cảng thương mại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. Trong khi đó, dự án cầu cảng neo đậu cho tàu cá ngư của dân tại phường Nghi Tân có mức đầu tư khoảng 14 tỷ đồng nhưng hơn 10 năm chưa thể xây dựng...các hãng tàu quốc tế cũng rất ngại ghé vào cảng Cửa Lò vì lý do này. Về vấn đề này, trưởng đoàn kiểm tra Bùi Thanh An đề nghị thị xã Cửa Lò sớm triển khai dự án tái định cư 86 hộ dân, giải phóng mặt bằng để mở đường vào cảng theo quy hoạch. Riêng dự án xây dựng cầu cảng neo đậu tàu cá Nghi Tân, các Sở có liên quan cần vào cuộc tích cực để xác định nguồn vốn xây dựng. 

Đoàn cũng đi thực tế các vị trí dự kiến đề xuất xây dựng dự án cầu vượt quốc lộ 46 và 46B với đường tránh Vinh.

Theo kế hoạch kiểm tra, đoàn cũng đã đi thực tế các vị trí dự kiến đề xuất xây dựng dự án cầu vượt quốc lộ 46 và 46B với đường tránh Vinh. Đây là các công trình thuộc đề án phát triển hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hình thành mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016-2020 do Sở GTVT chủ trì. Với 2 dự án này, UBND tỉnh đã có các văn bản gửi Trung ương về sự bức thiết phải đầu tư, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách khó khăn nên đến nay chưa được bố trí vốn. Hiện Sở GTVT đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị các bộ ngành liên quan bố trí nguồn vốn cho dự án trong giai đoạn tiếp theo. 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm