Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An chuẩn bị ứng phó với bão số 4

17:25, 29/08/2019
Bão số 4 là cơn bão mạnh, diễn ra nhanh, phạm vi rộng, hoàn lưu bão gây mưa lớn. Vì vậy, công tác ứng phó với cơn bão số 4 đã được các địa phương, đơn vị trong tỉnh chủ động triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.  

 Đến 15 giờ chiều nay (29/8) tỉnh Nghệ An đã tổ chức kêu gọi được tất cả các tàu thuyền vào neo đậu khu vực an toàn. Riêng các thuyền còn xa bờ đã nhận được thông tin và di chuyển tránh trú an toàn trong tối hôm nay. Các hộ kinh doanh ven biển đã hoàn tất  thu dọn các tài sản kinh doanh. 

Ngư dân Cửa Lò đưa tàu thuyền vào neo đậu khu vực an toàn.

“ Bão gió đã đến nơi rồi, người dân phải chủ động thôi để ứng phó với bão. Rút kinh nghiệm những cơn bão trước đỡ thất thu của người dân" - ông Hoàng Khắc Nam, người dân phường Nghi Thu, TX Cửa Lò cho biết.

Các địa phương ven biển đã chủ động đưa tàu thuyền về sớm để tránh trú bão.

Ông Chế Hồng Hạnh cũng đồng quan điểm:“ Phải chủ động thôi chứ bão vào trở tay không kịp. Mình không chủ quan!” 
Đối với khu vực Cảng Cửa Lò, việc chằng chống kho bãi, bốc dỡ hàng hóa được các lực lượng gấp rút thực hiện với mục tiêu đưa ra là giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 

Cảng Cửa Lò tập trung chằng chống kho bãi, bốc dỡ hàng hóa.

“Chúng tôi đang tập trung lực lượng giải phóng hàng hóa cho tàu để rời cầu cảng. Đối với cầu cảng nơi congtenner cao, chúng tôi cho hạ độ cao an toàn" - Ông Yên Văn Phúc, Phó GĐ xí nghiệp xếp dỡ Cảng Của Lò trao đổi.

Đoàn công tác BĐBP tỉnh kiểm tra công tác ứng trực tại cảng Cửa Lò – Bến Thủy.
Đoàn công tác BĐBP tỉnh kiểm tra công tác ứng trực tại cảng Cửa Lò – Bến Thủy. (Ảnh: Hải Thượng)

Hiện nay, tất cả các địa phương ven biển thực hiện nghiêm việc cấm biển theo Công điện của UBND tỉnh,  triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho người dân trước khi bão số 4 ảnh hưởng đến đất liền.
“ Chúng tôi chỉ đạo sớm các ngư dân rời khỏi tàu thuyền lên bờ an toàn, kể cả trên vùng nuôi trồng thủy sản" - ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết.
Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò cho hay: “ Tập trung chèn chống nhà cửa, đặc biệt là đối với 300 ki ốt ở gần biển để đảm bảo an toàn, đồng thời khơi thông các tuyến mương đảm bảo không bị ngập lụt khi mưa bão xảy ra. Thứ hai là tập trung phương án di dời dân trong trường hợp bão với triều cường dâng". 

Người dân Cửa Lò chằng chống khu vực lều quán kinh doanh.
Người dân Cửa Lò chằng chống khu vực lều quán kinh doanh.

Xác định đây là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, hoàn lưu bão gây mưa lớn. Để hạn chế những thiệt hại về người,  UBND tỉnh đã sớm chỉ đạo các địa phương ven biển sẵn sàng phương án di 26 nghìn dân. Ngành nông  nghiệp cũng chỉ đạo nông dân thu hoạch trên 10 nghìn ha lúa hè thu chủ yếu khu vực vùng trũng. Kiểm tra các công trình thủy lợi đảm bảo khả năng vận hành tiêu úng hiệu quả. Đáng lưu ý hiện nay 625 hồ đập, trong đó các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý đưa vào sử dụng đã lâu, xuống cấp nhiều nên các đơn vị đang túc trực, kiểm tra thường xuyên, phát hiện và xử lý sự cố kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4.

Đ/c Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBD tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu: "Với tinh thần chúng ta không được chủ quan, không được lơ là và tập trung cao nhất để hạn chế những thiệt hại do bão số 4 gây ra. Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu từ tỉnh đến cơ sở phải trực ban 24/24h để nắm rõ nhất một cách cụ thể nhất về diễn biến của cơn bão số 4 để chúng ta chủ động phòng tránh".

Cơn bão số 4 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị không được chủ quan, cần tổ chức theo dõi chặt chẽ, chủ động triển khai các phương án, đặc biệt phương  án 4 tại chỗ nhằm  giảm thiểu thiệt hại tính mang, tài sản cho nhân dân.
Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm