Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Sáp nhập xã, khối, xóm, bản phải có sự chuyển động tích cực từ cơ sở

19:49, 11/09/2019
Liên quan đến thực hiện chủ trương sáp nhập xã, khối, xóm, bản tại phiên họp chuyên đề của UBND tỉnh chiều nay (11/9), Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu cần phải có sự chuyển động tích cực ngay từ cơ sở; các ngành liên quan cũng phải sâu sát, lắng nghe ý kiến cơ sở để hoàn thiện các đề án, dự thảo Nghị quyết.

Cùng dự họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đinh Viết Hồng, Lê Ngọc Hoa; cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Theo đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 do Sở Nội vụ xây dựng, Nghệ An sẽ sáp nhập 36 xã thành 16 xã, phường, thị trấn mới. Sau sáp nhập, dự kiến sẽ dôi dư 384 cán bộ, công chức và hơn 300 người hoạt động không chuyên trách.

Dự thảo Nghị quyết nhập, đổi tên khối, xóm, bản thuộc 4 huyện: Anh Sơn, Nghi Lộc, TP. Vinh và thị xã Hoàng Mai cũng sẽ giảm 675 xóm.

Giám đốc Sở Nội vụ cho ý kiên về
Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại cuộc họp.

Vấn đề mà các thành viên dự họp quan tâm như: phương án bố trí, sắp xếp, giải quyết cho cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách sau sáp nhập; chính sách bổ sung đối với cán bộ khi quản lý xóm, khối, bản có quy mô dân số, diện tích lớn hơn, thậm chí kiêm nhiệm thêm công việc. Bên cạnh đó, những thay đổi về giấy tờ tùy thân, chứng nhận đất đai liệu có những ảnh hưởng gì đến giao dịch của người dân sau sáp nhập cũng cần phải được quan tâm giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý:
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Sáp nhập xã, khối, xóm, bản phải có sự chuyển động tích cực từ cơ sở; ác ngành liên quan cũng phải sâu sát, lắng nghe ý kiến cơ sở.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu cơ quan soạn thảo phải rà soát chặt chẽ dự thảo Nghị quyết; Đồng thời, phải được tính toán, lượng hóa để tham mưu cho UBND tỉnh kinh phí thực hiện tuyên truyền, đi lại, in ấn tài liệu... Trọng tâm nhất hiện nay, Sở Nội vụ phải nắm rõ tình hình liên quan đến sắp xếp cán bộ, cơ sở vật chất, giao dịch của người dân ở các địa phương để có hướng dẫn; cùng với các huyện xem xét, xây dựng phương án cán bộ, chính sách hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng lưu ý thêm: Nếu đến thời điểm này mà các huyện vẫn đủng đỉnh, chờ Nghị quyết từ trên sẽ khiến chủ trương chậm đi rất nhiều. Đặc biệt, từ cấp xóm, xã phải rà soát, thống kê tình hình xây dựng cơ sở vật chất, nhu cầu đầu tư để tránh lãng phí trong quá trình sáp nhập.

Toàn cảnh cuộc họp.

Cũng trong chiều nay, UBND tỉnh cũng đã nghe và cho ý kiến đối với dự thảo tờ trình Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành cơ chế khai thác các khu đất đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư một số công trình thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, danh mục gồm có 11 khu đất quy hoạch đấu giá đất ở và 2 khu đất quy hoạch đấu giá sản xuất kinh doanh. Dự kiến tổng tiền thu được sau đấu giá sẽ đầu tư thực hiện 7 công trình trọng điểm. Trong đó, có những công trình tiêu biểu như: đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, đường ven biển Nghi Sơn – Của Lò.

Cuộc họp đã nhất trí thông qua dự thảo trình HĐND tỉnh phê duyệt trong kỳ họp sắp tới./.

Xuân Hướng – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm