Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Truyền thống hiếu học, học giỏi đã trở thành giá trị văn hóa tiêu biểu của Nghệ An

21:16, 30/08/2019
Phát biểu tại Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đạt Giải Quốc tế - Khu vực Quốc tế - Quốc gia và học sinh thi đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: truyền thống hiếu học, học giỏi đã trở thành giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng, một tài nguyên to lớn của tỉnh nhà. 

NTV xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến tham dự Lễ Tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đạt Giải Quốc tế - Khu vực Quốc tế - Quốc gia và học sinh thi đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Đây là hoạt động thường niên nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, khuyến khích việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh ta, đồng thời là sự kiện có ý nghĩa, được tổ chức vào dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019). Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục cùng toàn thể các em học sinh lời lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị đại biểu!
Nghệ An tự hào là vùng đất "địa linh nhân kiệt", cuộc sống tuy khó khăn song người dân cần cù, hiếu học. Nơi đây, sự học không chỉ ước mơ để thoát nghèo mà còn khát khao khẳng định mình, do vậy thời đại nào, xứ Nghệ cũng có người đỗ đạt cao, đem tài ra giúp dân, giúp nước.Truyền thống hiếu học, học giỏi đã trở thànhgiá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng, một tài nguyên to lớn của tỉnh nhà. 
Nối tiếp truyền thống tốt đẹp của ông cha, học sinh Nghệ An hôm nay không ngừng cố gắng, nỗ lực và tiếp tục đạt được những thành tích đáng tự hào trong học tập. Tôi vui mừng được biết, năm học 2018 – 2019 vừa qua, tỉnh ta có 90 em đạt giải HSG quốc gia, trong đó có 03 giải Nhất, 38 giải Nhì, 30 giải Ba, xếp thứ 2 toàn quốc; có 6 học sinh đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học, trong đó có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 04 giải tư, xếp thứ 6/34 đơn vị Khu vực phía Bắc. Đặc biệt, năm nay chúng ta có thêm 01Huy chương Bạc Olympic Toán học quốc tế, 01 Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế, 01 Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á và 01 Huy chương Đồng Olympic Vật lý Châu Âu. Với kết quả này, Nghệ An là tỉnh có số lượng tham dự và đạt giải học sinh giỏi Quốc tế tốp đầu cả nước, trong đó Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tiếp tục khẳng định là nôi đào tạo tài năng của tỉnh và quốc gia.
Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, tỉnh tacó nhiều học sinh đạt điểm cao, trong đó đã chọn được 34 emđạt từ 27,40 trở lên ở các khối thivà 06 em học sinh dân tộc ít người có điểm cao kế cận để tuyên dương, trao thưởng lần này. 
Tôi xúc động và khen ngợi, trong số các em học sinh giỏi tiêu biểu của tỉnh nhà có mặt ngày hôm nay, nhiều em có hoàn cảnhrất khó khăn, nhiều học sinh là con em đồng bào các dân tộc ít người, học tập ở những trường huyện, ở địa bàn kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng bằng tinh thần hiếu học, ý chí,nghị lực và quyết tâm cao, đã vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích xuất sắc, trở thành tấm gương sáng trong học tập, được thầy cô, bạn bè tin yêu, quý mến. 
Thành tíchcủa các em, cũng là niềm tự hào của nhiều gia đình, dòng họ, của nhà trường và toàn xã hội; đồng thời, đã đóng góp quan trọng vào thành tích chungcủa ngành giáo dục nói riêng và thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh Nghệ An nói chung. 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Tôi biểu dương sự nỗ lực và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.
Thưa các quý vị đại biểu!
Cùng với cả nước, Tỉnh Nghệ An chúng ta đã và đang nỗ lực phấn đấu để sớm trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, là trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục và đào tạo. Một trong những yêu cầu tiên quyết đặt ra là sự sẵn sàng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Chìa khóa để tạo ra sự sẵn sàng, đó là tiếp tục thực hiện tốt đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước. Tôi đề nghị ngành giáo dục tỉnh nhà cần chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp. Tập trung triển khai hiệu quả mô hình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao. 
Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đồng thời đầu tư nâng cao chất lượng học sinh giỏi ở các vùng, miền, các bậc học; nâng cao khả năng ngoại ngữ, kỹ năng thực hành cho học sinh trong toàn tỉnh. Tiếp tục đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá thực chất, vì sự tiến bộ của người học.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển giáo dục; khuyến khích, ưu đãi phát triển tài năng; tạo môi trường tốt nhất để các em học tập, rèn luyện phẩm đạo đức và thể chất để phát triển toàn diện.  
Với các em đạt thành tích cao, xuất sắc được tuyên dương hôm naylà những hạt giống tốt, những tài năng về trí tuệ của đất nước, của tỉnh nhà. Thành tích các em đạt được hôm nay là tiền đề cho những bước chân dài hơn trên hành trình rộng lớn ở phía trước. Tôi mong các em sẽ không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực hết mình để thực hiện những ước mơ lớn, sống có lý tưởng cao đẹp, nhân ái, trở thành những công dân đóng góp tiêu biểu vào công cuộc phát triển của quê hương, đất nước trong nay mai. 
Tôi mong mỗi thầy cô giáo, bên cạnh có phương pháp giảng dạy tiên tiến, mẫu mực và tiên phong, cần phải có tấm lòng đủ rộng để bao dung cho những khác biệt, đủ tinh tế để nhận thấy cái phi thường, đủ nhạy cảm để chia sẻ, đủ khéo léo để dẫn dắt, đủ tình yêu để nâng đỡ học sinh thân yêu của mình.
Tôi trân trọng gửi lời cảm ơn các các bậc phụ huynh, các cá nhân và tổ chức trong xã hội đã quan tâm, chăm lo, giúp các em học sinh tỉnh nhà đạt được những thành tích xuất sắc, mang vinh quang về cho tỉnh. Đồng thời, mong muốn tiếp tục giành những điều tốt đẹp nhất để học sinh xứ Nghệ tiếp tục được tỏa sáng, để có nhiều học sinh được vinh danh trong thời gian tới. 
Nhân dịp bước vào năm học mới, Tôi chúc ngành giáo dục, đặc biệt là thầy và trò các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tích xuất sắc, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững. 
Kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các em học sinh sức khỏe, hạnh phúc, thành công !
Xin trân trọng cảm ơn !

                                                                                                       Chủ tịch UBND tỉnh

                                                                                                             Thái Thanh Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm