Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Tạo bước chuyển tích cực sau 3 năm thực hiện Đề án 01

18:52, 27/07/2019
Ngày 10/8/2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Đề án 01 về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 – 2020”. Bằng cách làm sáng tạo, cụ thể, linh hoạt, nhiều địa phương đã tạo được bước chuyển tích cực trong thực hiện đề án này.

Trong rất nhiều năm, 4 chi bộ ở xã Hưng Yên Bắc của huyện Hưng Nguyên không kết nạp được đảng viên nào. Sau khi có Đề án 01 của Tỉnh ủy, bằng sự chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức đoàn thể, 2 chi bộ đã kết nạp được thêm 4 đảng viên tại chỗ, trong đó có 2 đảng viên là người Công giáo. Ngoài ra, xã Hưng Yên Bắc cũng đã xóa được tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép trước đây.

Ông Nguyễn Tiến Trúc – Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên: Chỉ đạo các Ban ngành, đoàn thể vào cuộc; Cử quần chúng đến từ chi hội Nông dân, Phụ nữ tích cực tham gia trong thời gian tới.

Ông Hoàng Phúc Khang – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: Thành lập các tổ, giao cấp ủy phụ trách đơn vị xóm phụ trách, trực tiếp khảo sát tại các đơn vị có nguy cơ trắng đảng viên, tìm hiểu đề cử các đảng viên mới.

Một buổi sinh hoạt chi bộ xóm.
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại địa phương.

Tại thời điểm Tỉnh ủy ban hành đề án 01, Nghi Lộc vẫn còn 22 xóm chưa có đảng viên tại chỗ, 13 xóm chưa có chi bộ và 4 xóm có nguy cơ không còn chi bộ. Huyện ủy và Đảng ủy các xã đã thành lập tổ công tác tại xóm vùng đặc thù, gồm những đồng chí cán bộ, đảng viên có uy tín, tâm huyết với phong trào. Qua đó, phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ. Từ năm 2016 đến nay, Nghi Lộc đã thành lập thêm được 8 chi bộ ở các xóm trước đây chưa có chi bộ; bồi dưỡng kết nạp được 19 đảng viên tại địa bàn các xóm có Giáo.

Nói về các giải pháp triển khai Đề án 01, ông Nguyễn Ngọc Biên – Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nghi Lộc cho biết: Tiếp tục thành lập tổ công tác tại các xóm, trực tiếp tham gia sinh hoạt với người dân, góp phần đưa các chính sách đến gần hơn với đời sống nhân dân.

Thành lập tổ công tác tại xóm vùng đặc thù, gồm những đồng chí cán bộ, đảng viên có uy tín, tâm huyết với phong trào để tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ.

Để tạo bước chuyển trong thực hiện đề án 01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành kế hoạch, phân công 20 tổ chức cơ sở đảng khối sở, ngành cấp tỉnh khảo sát, xây dựng kế hoạch, phối hợp với các huyện, xã giúp đỡ 20 xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên. Còn các huyện, thành, thị đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở tăng cường cán bộ xã về bổ sung cho các chi bộ có số lượng đảng viên ít, chất lượng sinh hoạt yếu và thuộc diện có nguy cơ không còn chi bộ; đồng thời chủ động, linh hoạt trong tìm nguồn để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp.

Nói về một số kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 01, ông Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cho biết: Cấp ủy huyện phân công tổ công tác phối hợp với xã, chi bộ xóm, các đoàn thể xây dựng nguồn, nâng cao hiệu quả hoạt động chi bộ, từng bước xóa các "điểm trắng" chi bộ.

Đề án 01 của Tỉnh ủy đã
Đề án 01 của Tỉnh ủy tạo bước chuyển biến tích cực về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 – 2020”.

Sau gần 3 năm thực hiện đề án 01 của Tỉnh ủy, đến nay toàn tỉnh đã giảm được 21 xóm trắng chi bộ so với năm 2016; có 51 xóm thoát khỏi diện nguy cơ không còn chi bộ. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị vùng đặc thù, vùng khó khăn cũng đã được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động hơn so với trước./.

Mai Hương – Ngọc Mai – Thành Trung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm