Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Thành phố Vinh cần xác định các lĩnh vực ưu tiên trong kêu gọi, thu hút đầu tư

18:33, 29/07/2019
Để Hội nghị huy động nguồn lực phát triển thành phố Vinh dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: đối với các dự án đầu tư thuộc khu vực tư nhân, xã hội hóa; thành phố Vinh cần thực hiện trên tư duy, tầm nhìn của thành phố, của tỉnh và trên tinh thần của Quyết định số 2468. Tỉnh sẽ phối hợp với thành phố kết nối, làm việc với các bộ, ngành Trung ương, qua đó nhằm tham vấn, xác định các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi,  thu hút đầu tư vào thành phố Vinh.

Chiều nay (29/7), đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với UBND TP Vinh và các ngành để triển khai công tác chuẩn bị Hội nghị huy động nguồn lực để phát triển thành phố Vinh theo Thông báo số 55ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị và Quyết định 2468 ngày 29/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Mở đầu buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, Hội nghị huy động nguồn lực để phát triển thành phố Vinh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thành phố Vinh mà còn với cả tỉnh Nghệ An. Sự kiện này là cơ hội để đánh giá lại kết quả thực hiện Quyết định số 2468 ngày 29/12/2015 về Đề án phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 26 ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chủ trì buổi làm việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý, hội nghị cũng có thể xem là hoạt động thu hút đầu tư vào thành phố Vinh trong thời điểm thời hạn thực hiện Quyết định số 2468 chỉ còn một năm nữa là kết thúc. Mục đích hội nghị nhằm huy động mọi nguồn lực, các thành phần kinh tế để xây dựng thành phố Vinh phát triển vững mạnh toàn diện.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo thành phố Vinh, các sở, ngành cho rằng: những kết quả mà thành phố đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của BCT chưa tương xứng với tiềm năng và mục tiêu đề ra. Thành phố Vinh chưa có bước đột phá vượt trội so với các đô thị trong khu vực Bắc Trung Bộ, nhất là khả năng kết nối vùng, đào tạo nhân lực chất lượng cao, hệ thống hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Các cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố thiếu rõ ràng, chưa tạo được động lực để thành phố phát triển. Nguồn lực cho đầu tư phát triển của Thành phố chủ yếu dựa vào tiền sử dụng đất. …
Để Hội nghị huy động nguồn lực để phát triển thành phố Vinh đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu thành phố Vinh có đánh giá chính xác việc thực hiện Quyết định số 2468, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm. Đối với các công trình, dự án lớn, thành phố cần xác định danh mục cụ thể đối với công trình thuộc danh mục đầu tư công và khu vực tư nhân.  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Thành phố Vinh cần xác định các lĩnh vực ưu tiên trong kêu gọi, thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng nhấn mạnh, đối với các dự án đầu tư thuộc khu vực tư nhân, xã hội hóa; thành phố Vinh cần thực hiện trên tư duy, tầm nhìn của thành phố, của tỉnh và trên tinh thần của Quyết định số 2468 chứ không phụ thuộc vào nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp. Đi cùng với danh mục này là cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư và hình thức đầu tư. Tỉnh sẽ phối hợp với thành phố kết nối, làm việc với các bộ, ngành Trung ương, qua đó nhằm tham vấn, xác định các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi,  thu hút đầu tư vào thành phố Vinh.

​ Trục đường Lê Lợi, Quang Trung, Trần Phú (TP Vinh). ​
​ Trục đường Lê Lợi, Quang Trung, Trần Phú (TP Vinh). ​

Đồng thời, tổ chức các đoàn làm việc với các Doanh nghiệp để trao đổi thông tin, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án. Dự kiến đầu tháng 9/2019 hội nghị sẽ chính thức diễn ra, nên các khâu chuẩn bị phải hết sức khẩn trương, chi tiết. UBND tỉnh sẽ thành lập Ban tổ chức hội nghị và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, bộ phận thường trực và các thành viên liên quan ngay sau cuộc làm việc này. Trong công tác tuyên truyền, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Đài PT-TH Nghệ An phối hợp với UBND thành phố, sở Xây dựng khẩn trương triển khai thực hiện 2 bộ phim giới thiệu về TP Vinh và quy hoạch đại lộ Vinh – Cửa Lò để tuyên truyền và chiếu tại Hội nghị.
Lê Hằng – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm