Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương

10:35, 31/08/2019
Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh" được tổ chức sáng nay (31/8), Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định Hội thảo này là cơ hội quý báu để chúng ta đánh giá một cách toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Qua đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương

NTV xin trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh!

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu khai mạc tại Hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh".

 "Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, là vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất; Người chiến sỹ cộng sản lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.
Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân. Di chúc là lời căn dặn, là tình cảm thiết tha, là niềm tin sâu sắc của Người gửi lại toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và các thế hệ mai sau. Di chúc của Người là phương hướng, nguyên tắc hành động của toàn Đảng, toàn dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Những ngày này, cùng nhân dân cả nước kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (02/9/1945-02/9/2019), 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An bày tỏ niềm tự hào, lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, với tất cả những tình cảm yêu quý nhất Người đã dành cho quê hương trong Bức thư cuối cùng Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 21/7/1969. Với ý nghĩa đó, Tỉnh ủy Nghệ An trọng thể tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh".

"Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tổ chức hội thảo, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự có mặt của quý vị đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học đã dành thời gian, tâm huyết và tình cảm quý báu để viết bài và tham gia sự kiện quan trọng này... 

50 năm qua, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn soi rọi, dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kiên định và trung thành với sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Người, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Qua hơn 30 năm đổi mới toàn diện, đất nước ta đang vươn lên mạnh mẽ với nhiều đổi thay to lớn và sâu sắc. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, phát triển. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo và ngày càng được củng cố vững chắc. Đời sống các tầng lớp nhân dân được chăm lo, đảm bảo ấm no, hạnh phúc. Vị thế của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định và nâng cao".   

 Toàn cảnh hội thảo. 
Toàn cảnh hội thảo. 

"79 mùa xuân của cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho quê hương những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng. Ngày 21/7/1969, Bác đã gửi thư cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Trong thư, Người căn dặn: “Phải tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân... Khôi phục và phát triển kinh tế là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết... Hết sức chăm lo đời sống nhân dân... Cố gắng góp nhiều công sức hơn nữa để cùng quân và dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược... Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn tâm niệm bức thư cuối cùng Bác gửi trước lúc đi xa là bản Di chúc thiêng liêng mà Người dành riêng cho quê hương.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có những đóng góp rất xứng đáng với tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Nghệ An đã cùng với quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thấm nhuần lời dạy của Người về xây dựng đất nước, xây dựng "Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân giàu, nước mạnh", "xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt", "một xã hội đảm bảo cho đất nước phát triển rực rỡ một cách nhanh chóng, đưa quần chúng đến một cuộc sống xứng đáng, vẻ vang và ngày càng phồn vinh, làm cho mọi người lao động có một Tổ quốc tự do, hạnh phúc và hùng cường, hướng tới những chân trời tươi sáng”, trong suốt 50 năm qua, được sự cổ vũ, động viên khích lệ, sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và đồng bào, đồng chí cả nước, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên với quyết tâm cao, khắc phục khó khăn, phát huy các tiềm năng, thế mạnh, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực, tạo thêm nguồn lực mới cho sự phát triển. 

Đặc biệt trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Nghệ An đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật. Kinh tế tăng trưởng khá nhanh, đúng hướng, môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu kinh tế dự báo đến năm 2020 sẽ đạt và vượt. Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từng bước trở thành trung tâm kết nối của vùng Bắc Trung Bộ. 

Tổng sản phẩm (GRDP) 5 năm 2014 - 2018 tăng bình quân 8,0%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả, toàn tỉnh có 218/431 xã đạt chuẩn nông thôn mới (50,58%), 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có huyện Nam Đàn, quê hương Bác Hồ đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. 

Văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Giáo dục và đào tạo tiếp tục khẳng định được vị trí tốp đầu cả nước. Y tế phát triển đồng đều ở các tuyến, xã hội hóa y tế có nhiều tiến bộ. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tích cực. 

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại ngày càng phát triển. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. 

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Tính đoàn kết, thống nhất, hợp tác trong Đảng và hệ thống chính trị các cấp được phát huy, tạo được niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân".

" 50 năm qua, mặc dù đã nỗ lực cố gắng, những gì tỉnh Nghệ An đã làm được là rất quan trọng, có ý nghĩa về cả lý luận và thực tiễn, song vẫn còn nhiều mong muốn, di huấn của Người chưa được hoàn thành, chưa được hiện thực hóa một cách rõ nét. Sự phát triển của Nghệ An vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa nhanh và chưa đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách còn thấp. Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là khu vực miền Tây. Một số vấn đề xã hội giải quyết còn chậm. Tình hình an ninh, trật tự có nơi, có lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống tham nhũng trong một số lĩnh vực hiệu quả còn thấp... 

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

Hội thảo này là cơ hội quý báu để chúng ta đánh giá một cách toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Qua đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương".

"Trong quá trình chuẩn bị, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 68 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo, các cơ quan nghiên cứu thuộc Trung ương, các chuyên gia, các nhà khoa học và các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, xã. Ban Tổ chức đã chọn 55 bài tham luận phù hợp với chủ đề Hội thảo, đạt mục đích, yêu cầu để in thành tập tài liệu phục vụ Hội thảo. Đây là kết quả của sự dày công nghiên cứu, là những trăn trở, là trách nhiệm và tình cảm sâu nặng của các tác giả.

Để Hội thảo đạt được những yêu cầu đề ra và có chất lượng, thay mặt Ban Tổ chức, trân trọng đề nghị các nhà khoa học, các quý vị đại biểu tập trung thảo luận, tiếp tục làm sáng tỏ các nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, tầm vóc lịch sử, nội dung, ý nghĩa, giá trị về lý luận, thực tiễn sâu sắc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam thể hiện trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; trong phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại, bảo đảm quốc phòng, an ninh 50 năm qua và Bức thư cuối cùng Bác gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hành dân chủ, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân,...

Thứ hai, những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nghệ An đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc và Bức thư của Bác gửi tỉnh nhà, kết quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Sự vận dụng tư tưởng, lời dặn dò trong Di chúc và Bức thư cuối cùng của Bác gắn với thực hiện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, kinh nghiệm sau 50 năm thực hiện Di chúc và Bức thư cuối cùng của Bác; định hướng, giải pháp vận dụng vào thực tiễn xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, phấn đấu xây dựng Nghệ An “mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc” như lời Bác căn dặn.

Bằng tâm huyết và khát vọng vươn tới, niềm tin son sắt, ý chí kiên định và trí tuệ khoa học, những nghiên cứu và ý kiến trao đổi, tham luận tại hội thảo này chắc chắn sẽ là những tri thức quý báu, những gợi mở quan trọng cho việc chuẩn bị nội dung Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sắp tới, đồng thời giúp cho hệ thống chính trị các cấp cũng như từng cán bộ, đảng viên tỉnh nhà phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm thực hiện những mong muốn và những lời Di huấn của Người. Với tinh thần đó, tôi tin tưởng rằng Hội thảo khoa học hôm nay sẽ thực sự có ý nghĩa và thành công tốt đẹp.

Bí thư Tỉnh ủy 

Nguyễn Đắc Vinh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm