Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tổ chức Hội thảo 50 năm thực hiện Di chúc và bức thư cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi BCH Đảng bộ tỉnh

11:36, 31/08/2019
Sáng 31/8, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học "Nghệ An – 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi BCH Đảng bộ tỉnh".

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; các nhà nghiên cứu, các chuyên gia.

Các đồng chí chủ trì hội thảo.
Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Các tác giả có tham luận tại hội thảo đều khẳng định: 50 năm đã trôi qua nhưng đến nay, bản Di chúc thiêng liêng và bức thư cuối cùng gửi BCH Đảng bộ Nghệ An mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại không chỉ là bảo vật tinh thần vô giá mà vẫn còn nguyên giá trị, mang nhịp đập của thời đại. Từng câu, từng chữ, từng ẩn ý trong mỗi thông điệp mà Bác gọi là “vài lời nhắn lại” vẫn là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc Việt Nam hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu khai mạc hội thảo.

Trong phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã khẳng định: Đây là cơ hội quý báu để đánh giá một cách toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Qua đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh qua bài phát biểu tại hội thảo cũng nhấn mạnh: hội thảo là hoạt động hết sức ý nghĩa, là dịp để Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lý luận và thực tiễn, ý nghĩa to lớn mang tính thời sự của 2 văn kiện quan trọng này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội thảo. 

Ngoài tập trung làm sáng rõ về tầm vóc lịch sử, nội dung, ý nghĩa của bản di chúc và bức thư cuối cùng Bác gửi Đảng bộ tỉnh, 55 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, chuyên gia được in trong tài liệu phục vụ hội thảo đều khẳng định: Con người –cán bộ là vấn đề then chốt mà Bác luôn nhấn mạnh. Theo đó, yếu tố nhân sự là rất quan trọng bởi nhân sự nào đường lối đó, phong trào đó. Và việc huấn luyện cán bộ là gốc của Đảng. 

Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại hội thảo.
Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại hội thảo.

"Vấn đề con người mà Bác nhấn mạnh cụ thể ở đây là vấn đề cán bộ. Cán bộ như Bác nói là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay do thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vấn đề cán bộ chúng ta thấm lắm. Mấy năm nay chúng ta xử lý những vấn đề tiêu cực cũng là vấn đề cán bộ. Với Đảng bộ Nghệ An muốn phát triển tốt, thật bền vững, thật nhanh cũng là vấn đề cán bộ. Cho nên, toàn Đảng từ TW đến Đảng bộ Nghệ An cũng phải chú trọng công tác cán bộ. Tiến tới đại hội các cấp cũng phải bàn vấn đề này thật rõ, thật kỹ: chọn cán bộ như thế nào, đánh giá ra sao, thử thách, đề bạt, bồi dưỡng...những vấn đề này Bác nói và trong Di chúc đều thể hiện hết rồi. Chỉ là cụ thể hóa ra và xắn tay áo để thực hiện" -  đó là quan điểm của GS.TS Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

PGS.TS Bùi Đình Phong - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong tham luận của mình đã đúc kết: việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên hết cũng phải dựa vào sức mạnh nhân dân. Dân chủ nhân dân phải được phát huy tối đa và thực chất hơn nữa. Trong đó, nội dung lõi của dân chủ là làm cho người dân dám nói, dám làm; tổ chức Đảng và cán bộ Đảng viên phải dựa vào quần chúng nhân dân, biết lắng nghe, phát huy tính sáng tạo của nhân dân trong mọi công việc. Theo đó, Nghệ An thời gian tới, trong mọi đường lối chính sách, Nghị quyết phải bám vào di chúc, bức thư Bác gửi cho quê hương, Nghị quyết của Đảng cấp trên để không chỉ làm cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra mà phải bổ sung làm tốt hơn những vấn đề mà dân được quyết và hưởng thụ để tạo sự đồng thuận cao. 

Các chuyên gia phát biểu tham luận tại hội thảo.
 PGS.TS Bùi Đình Phong - Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại hội thảo.

 PGS.TS Bùi Đình Phong cũng nhấn mạnh: "Quan trọng trong thực hiện dân chủ là chúng ta phải giải thích cho dân, bàn bạc với dân. Bác nói: có những cái tốt cho dân đấy, có lợi cho dân đấy nhưng mình không làm cho dân hiểu, không bàn với dân, giải thích cho dân nên dân không hiểu và có khi người ta không đồng tình. Thế thì là cán bộ Đảng viên phải đi sâu, đi sát cơ sở nắm vững dân tình, dân tâm, dân ý; quan tâm dân tình, dân sinh, dân trí, thực hành dân vận cho dân hiểu...học dân dựa vào nhân dân là điều rất quan trọng trong Di chúc".

Đồng chí Trương Đình Tuyển - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại hội thảo.

Có thể nói, Hội thảo Nghệ An – 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi BCH Đảng bộ tỉnh lần này có ý nghĩa rất quan trọng khi đã gợi mở cho Nghệ An nhiều vấn đề trong quá trình chuẩn bị nội dung Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới. Vận dụng tốt tư tưởng, lời dặn dò trong di chúc của Bác gắn với thực tiễn công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng...từ đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương Nghệ An.

Ông Hoàng Xuân Lương - Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng "Nghệ An trở thành tỉnh khá thì ít nhất vùng miền núi phải đạt ít nhất ngang mức trung bình.

Ông Hoàng Xuân Lương - Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng "Nghệ An trở thành tỉnh khá thì ít nhất vùng miền núi phải đạt ít nhất ngang mức trung bình. Muốn làm được tỉnh phải làm một số việc. Đó là, làm sao để rừng thực sự là tài nguyên, là nguồn sống cho người dân. Tức là người dân phải sống được bằng nghề rừng. Phải thay đổi cách quản lý để giao rừng cho người dân để họ có thể khai thác dưới tán rừng để có thu nhập, thậm chí giàu có. Việc chế biến nông lâm sản phải chú trọng KHKT để giảm bán thô. Bảo tồn văn hóa tộc người gắn với du lịch thiên nhiên cũng sẽ là mũi nhọn kinh tế nếu Nghệ An làm tốt".

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội thảo.

Trong phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã nhìn nhận: các thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đạt được trong 50 năm thực hiện Di chúc và Bức thư của Bác là rất đáng trân trọng. Tuy vậy, mỗi cán bộ Đảng viên, nhân dân Nghệ An hiểu rằng cần phải thực hiện tốt hơn nữa những lời Bác dặn dò, mong muốn. Những đúc kết, đề xuất từ hội thảo sẽ là kinh nghiệm quý để Nghệ An có thể vận dụng vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng, phát triển Nghệ An hôm nay và thời gian tiếp theo.

Đây là cơ hội quý báu để đánh giá toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Từ đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương Nghệ An.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm